Cơm tấm là món ăn bình dân nhưng lại rất nổi tiếng và được ưa chuộng khắp cả nước. Do đó, đây là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình quán ăn. Vậy kinh nghiệm mở quán cơm tấm là những gì? Hãy dành thời gian tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.
Vì sao nên đầu tư mở quán cơm tấm?
- Không cần nhiều vốn: Tất nhiên quy mô và phong cách quán phần lớn phụ thuộc vào số vốn mà bạn có. Tuy nhiên, nếu không có nhiều vốn, bạn có thể mở một quán cơm tấm bình dân. Bởi lẽ, đối với một quán ăn bình dân, chất lượng món ăn chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong kinh doanh của bạn. Trên thực tế, có rất nhiều quán ăn nhỏ nằm trong ngõ nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào, thu nhập hàng tháng hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.
- Sinh lời nhanh tại chỗ: Khác với các hình thức kinh doanh khác thường xuyên phải xoay vòng, bán cơm tấm là thu tiền tại chỗ để có lãi. Một suất cơm tấm thường có giá từ 17 đến 25.000 đồng/đĩa, tùy vào vị trí quán và món ăn kèm mà thực khách lựa chọn. Và bạn được trả tiền cho món ăn mình bán ra ngay lập tức, vì vậy sau khi kết thúc buổi hoặc ngày bán cơm bạn sẽ biết được mình lời lãi bao nhiêu.
- Bán được cả ngày: Cơm tấm là món ăn được nhiều người ưa thích, có thể bán sáng, trưa, chiều, tối hay đêm khuya. Quán cần doanh thu nhiều để bù vào giá món ăn không quá cao, bán cả ngày, chia 3 thời điểm sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hồi vốn và có lãi.
- Tiết kiệm nhân công: Cơm tấm không có nhiều món ăn kèm nên không cần nhiều nhân lực để chế biến và phục vụ. Các món ăn phụ dễ chế biến và nguyên liệu tương đối rẻ. Ngoài sườn nướng thì trứng, bì, chả trứng… thức ăn phụ như dưa leo, cà chua, xà lách, cải muối
Các kinh nghiệm mở quán cơm tấm
Nhiều người quá háo hức nên dễ nếm trái đắng. Họ có ý tưởng và khả năng, nhưng quá tự tin và không có kế hoạch. Đó là lý do những người này dễ bị quật ngã trước các sự cố.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết
Nghiên cứu và lập kế hoạch rõ ràng luôn là ưu tiên hàng đầu. Với một kế hoạch, chủ quán có thể dễ dàng nhìn thấy vấn đề nằm ở đâu. Kế hoạch là công cụ giúp người bán hàng không đi chệch hướng và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống. Các câu hỏi cần trả lời: Bán cái gì? Bán cho ai? Các bước là gì?
Phác họa chân dung khách hàng
Mỗi món ăn có nhóm khách hàng riêng. Ví dụ bạn bán cho học sinh, sinh viên,… thì cần xây dựng menu khác. Từ đó trang trí quán phát triển theo hướng năng động, trẻ trung hơn. Còn nếu bán cho người đã đi làm thì cần thay đổi thực đơn phù hợp, style cũng khác đi. Nên tập trung vào nhóm khách hàng nhỏ trước, rồi mở rộng dần. Đặc biệt là đợi cho đến khi nền tảng vững chắc trước khi mở rộng kinh doanh.
Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục kinh doanh
Mở quán kinh doanh phải có giấy phép, kê khai thuế minh bạch, rõ ràng. Giấy tờ hợp đồng thuê nhà cần có xác nhận của hai bên. Tránh trường hợp có sự cạnh tranh, khó giải quyết. Bán theo kiểu xe đẩy thì không cần các giấy tờ trên. Tuy nhiên, thực phẩm vẫn cần đảm bảo nguồn cung rõ ràng.
Trang trí đẹp mắt và nổi bật
Trang trí quán bao gồm: không gian trong nhà và ngoài trời. Trong số đó, tone màu và phong cách cần phải được thống nhất. Thiết kế biển tên rõ ràng, xây dựng thương hiệu ngay từ bước đầu tiên.
Mọi vật dụng đều cần có chủ đề nhất định (dựa theo phong cách chủ quán). Có thể kết hợp nhiều màu mà không gây khó chịu cho người xem. Theo phong cách tối giản hay đơn sắc đang được nhiều người chú ý hiện nay. Bạn nên tham khảo nhiều nguồn khác nhau để có sự lựa chọn phù hợp.
Trang bị dụng cụ hiện đại, tiện lợi
Doanh nghiệp ngày nay cần phải bắt kịp các xu hướng, vừa an toàn vừa nhanh chóng. Một số thiết bị cần thiết cho quán như:
- Mua tủ hấp cơm công nghiệp, tủ lạnh để đồ uống,… giá tốt để tiết kiệm chi phí.
- Mua quạt máy, ổ cắm điện, điều hòa (nếu cần),…
Ngoài ra, nên đầu tư vào nội thất, dụng cụ, v.v. để phù hợp với trang trí. Chẳng hạn như phong cách bình dân thì sử dụng các dụng cụ bằng nhựa, inox, trong khi phong cách truyền thống lại chuộng đồ gỗ, giả vân gỗ, gốm sứ… đặt sự tiện lợi lên hàng đầu và giúp quá trình thao tác trở nên chuyên nghiệp hơn.
Học cách nấu cơm ngon
Giữa vô vàn cửa hàng, tại sao khách hàng chọn đồ ăn của bạn? Đầu tư vào việc học công thức nấu ăn và các món ăn phụ để làm cho chúng trở nên độc đáo. Khiến thực khách nhắc tới cơm tấm là nhớ ngay tiệm của bạn với 1 từ “ngon”.
Các topping như bì, sườn, chả trứng,… đều cần phải học cách làm. Bên cạnh đó đừng ngại thử nghiệm công thức mới để tạo nên dấu ấn khác biệt.
Chọn không gian bán hàng đông đúc
Người Việt có xu hướng chọn nơi đặt quán dựa trên tâm linh, hợp số và mệnh. Mỗi người có cách khác nhau để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, nên cân nhắc khai trương tại khu đông dân cư. Hãy tuân thủ quy tắc vàng “cầu nhiều – cung ít”.
Ngoài ra, chúng ta cũng phải xem xét tình hình cấp thoát nước, hệ thống điện… xung quanh. Tất nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu xem trước đây quán cũ này đã bán những mặt hàng gì và lượng khách hàng ra sao.
Tìm nơi bán thực phẩm tươi sạch giá rẻ
Để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ, bạn cần mua hàng cẩn thận. Đừng chỉ quan tâm đến việc mua số lượng lớn, giá sỉ hay giá lẻ,… vì chất lượng là trên hết. Những người bán hàng có “tâm” luôn tạo dựng được uy tín nhất định.
Đôi khi bạn nhập những nguyên liệu đắt tiền hơn, nhưng độ tươi và hương vị tuyệt vời sẽ được đảm bảo hơn. Thực khách cũng không ngại trả thêm một chút cho những món ăn và dịch vụ xứng đáng.
Thực đơn đa dạng, ngon miệng
Đừng chỉ làm cơm tấm với thịt và rau. Thay vào đó, hãy phát triển kỹ năng nấu nướng và đa dạng hóa thực đơn của bạn. Thực khách có thân quen đến mấy cũng không ăn lặp lại nhiều ngày. Vì vậy, nếu thay đổi 1-2 món sẽ giúp đổi mới thực đơn.
Ngoài ra có thể bán các món ăn khác, không nhất thiết phải liên quan đến cơm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập trung phát triển một thứ.
Thuê nhân viên phục vụ tốt
Thực khách ngày càng khắt khe và đòi hỏi cao hơn. Dù mở quán ven đường, bình dân hay cao cấp, họ cũng nhìn vào chất lượng và dịch vụ. Do đó, việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên là việc mà chính ông chủ phải làm.
Trong giai đoạn đầu, hãy quan sát hành vi của nhân viên, nếu thấy tốt thì hãy hợp tác. Nhiều người đã phải “đóng quán” vì thái độ phục vụ không tốt.
Chiến lược PR hiệu quả
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, có nhiều cách để quảng cáo. Tập trung vào việc thu hút khách hàng xung quanh điểm bán trước. Có thể kể đến một số hình thức offline như treo banner, poster, phát tờ rơi, menu… kết hợp với nhạc, đèn màu giúp tạo điểm nhấn. Lên kế hoạch giảm giá hợp lý và không tổ chức quá thường xuyên.
Sau khi thiết lập chiến lược PR ngoại tuyến, bạn có thể chuyển sang quảng cáo trên mạng xã hội, trang web, v.v. Nếu bạn không biết phải làm gì, bạn nên thuê thêm người làm. Tạo thông điệp và hình ảnh hấp dẫn để quảng bá thương hiệu của bạn trên quy mô lớn.
Những rủi ro thường gặp khi mở quán cơm tấm
Khởi nghiệp đã khó, mở quán ăn còn khó hơn. Vì dịch vụ do người bán hàng cung cấp có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng. Ngoài năng lực quản lý, điều hành, chủ quán còn phải có bản lĩnh vững vàng. Đặc biệt là khi xử lý các tình huống với khách hàng.
Nguy cơ cháy nổ khi nấu
Tủ hấp cơm bằng điện có cơ chế vận hành an toàn, tự ngắt nguồn điện nếu xảy ra rò rỉ điện. Tuy nhiên, nhiều quán ăn vẫn sử dụng bếp than và bếp gas. Lượng nhiệt khó kiểm soát, quy trình không khép kín nên độ an toàn cũng kém. Điều chủ quán cần làm là lập tức ngắt nguồn điện và sơ tán mọi người khỏi khu vực. Đồng thời gọi cho lực lượng cứu hỏa đến ứng cứu kịp thời.
Khách có nguy cơ dị ứng thực phẩm
Không nên loại trừ trường hợp này chỉ vì món ăn toàn các nguyên liệu thông dụng. Đôi khi thực khách bị dị ứng với những loại gia vị mà mắt thường không nhìn thấy được. Khi đó, chủ quán cần giữ bình tĩnh và đưa khách hàng đến bệnh viện
Đầu tiên bạn phải tìm ra nguyên nhân của vấn đề, sau đó bạn mới có thể tìm ra giải pháp. Tránh tranh cãi và mất thiện cảm với khách. Điều quan trọng nhất là nhập thực phẩm từ những nguồn uy tín.
Thời tiết xấu, ít khách hàng
Chắc bạn cũng thấy xót xa, dành hết thời gian mà không có khách? Vẫn không thể cạnh tranh với các đối thủ? Kiên trì, làm việc chăm chỉ cho các mục tiêu của bạn và xác định lý do tại sao không có vấn đề gì với khách.
Địa chỉ bán tủ nấu cơm công nghiệp giá rẻ, chất lượng
Quang Huy được biết đến là địa chỉ bán tủ nấu cơm công nghiệp uy tín nhất thị trường. Có nhiều mã sản phẩm để đơn vị lựa chọn. Ngoài ra, Quang Huy còn thường xuyên dành nhiều phần thưởng hấp dẫn cho khách hàng.
Quang Huy cung cấp tủ nấu cơm công nghiệp chất lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài. Tất cả các tủ đều có giá hợp lý và được thiết kế ổn định, hấp dẫn và bền. Dưới đây là một số lợi thế khác cho bạn khi trở thành khách hàng của Quang Huy:
- Bảo hành 12 tháng.
- Hỗ trợ đổi mới nếu có lỗi từ nhà sản xuất.
- Khách hàng sẽ được tư vấn nhiệt tình.
- Mua tủ trên 10 khay tặng 1 thanh nhiệt hoặc thêm 1 khay cơm.
- Giảm giá 200k khi mua hàng lần thứ 2.
- Hỗ trợ miễn phí vận chuyển ở Hà Nội và TPHCM, Đồng Nai.
- Các tỉnh khác hỗ trợ 50% phí vận chuyển.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Số 568 Trần Điền – Định Công – Hoàng Mai
- Hotline: 09666.23.666 ( Ms. Dung )
- Email: noinauphoquanghuy@gmail.com
- Website: https://noiphodien123.vn/
Mở quán cơm tấm không phải là loại hình mới nhưng đang dần bão hòa. Tuy nhiên, nếu bạn có sở trường và biết cách thực hiện, có kinh nghiệm mở quán cơm tấm bạn vẫn có cơ hội tốt. Thị trường này luôn có lượng khách hàng ổn định và sinh lãi. Đầu tư hay không, quyết định là ở bạn. Hãy nghiên cứu và lập kế hoạch kỹ lưỡng, lên kế hoạch trước khi bắt đầu.